European Medicines Agency ถูกโจมตีและขโมยเอกสารการผลิตวัคซีน

องค์การยาแห่งสภาพยุโรป หรือ European Medicines Agency (EMA) ได้รายงานว่าระบบงานของ EMA ถูกโจมตีทางไซเบอร์จากแฮกเกอร์ ทำให้มีการเข้าถึงเอกสารเกี่ยวกับการผลิตวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ของ Pfizer และ BioNTech ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ป่วยที่เข้ารับการทดลองฉีดวัคซีน

องค์การยาแห่งสภาพยุโรปหรือ European Medicines Agency (EMA) ที่ถูกโจมตีทางไซเบอร์

ในขณะที่ EMA ถูกโจมตีทางไซเบอร์ก็เป็นช่วงที่ EMA กำลังดำเนินการพิจารณาอนุมัติวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 จากสองบริษัทดังกล่าวด้วยเช่นกัน ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าจะสามารถสรุปผลได้ภาย 2-3 สัปดาห์ โดยทาง BioNTech ได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่าการโจมตีทางไซเบอร์ในครั้งนี้คงจะไม่ส่งผลกระทบต่อการพิจารณาของ EMA ในครั้งนี้ อย่างไรก็ตามทาง EMA ไม่ได้เปิดรายละเอียดของข้อมูลหรือเอกสารที่ถูกขโมยจากการโจมตีทางไซเบอร์ มีเพียงการให้การให้ข้อมูลว่า EMA ได้ทำการตรวจสอบการถูกโจมตีทางไซเบอร์ในครั้งนี้อย่างเต็มรูปแบบ และพร้อมให้ระบบงานของ EMA ใช้งานได้ปกติ

European Medicines Agency

ทั้งนี้ทางบริษัท BioNtech ได้เปิดเผยบนเว็บไซต์ของบริษัทว่าจากการโจมตีทางไซเบอร์กับระบบงานของ EMA ทำให้เอกสารและข้อมูลของผู้สมัครเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ Pfizer และ BioNtech ถูกนำออกไปโดยไม่ได้รับอนุญาตและผิดกฎหมาย แต่ทาง BioNTech ได้ให้ความเห็นว่าบริษัทยังคงมีความั่นใจต่อการทำงานของ EMA ว่าการโจมตีทางไซเบอร์ในครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบกระบวนการตรวจสอบและอนุมัติให้ใช้วัคซีนไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ BioNTech ยังกังวลเรื่องการเปิดเผยข้อมูลของผู้สมัครเข้ารับการฉีดวัคซีนไวรัสโควิด-19 อาจจะไม่ถูกต้องตามการเปิดเผยข้อมูลทางด้านสาธารณสุข นอกจากนี้ทาง EMA ยังไม่ได้ยืนยันว่าข้อมูลเกี่ยวกับการผลิตวัคซีนของ Moderna จะถูกขโมยด้วยหรือไม่ เพราะ EMA ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

European Medicines Agency

โดยการโจมตีทางไซเบอร์ที่มีต่อการพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 มีมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเช่นบริษัทผลิตยาในประเทศอินเดียถูกโจมตีทางไซเบอร์เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

หรือกรณีที่ IBM มีการตรวจพบว่ามีการโจมตีระบบงานการขนส่งวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้หน่วยงานด้านความปลอดภัยและความมั่นคงแห่งชาติยังได้ออกมาเตือนและเพิ่มความระมัดระวังเกี่ยวกับการโจมตีทางไซเบอร์จากแฮกเกอร์ของประเทศรัสเซีย ดังนั้นทุกองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาและผลิตวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 จะต้องเพิ่มความเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยให้กับระบบงานให้มากขึ้น

หากคุณไม่อยากพลาดข่าวคอมพิวเตอร์ และZoom เตรียมพัฒนาให้สามารถได้กลิ่นและจับมือกันเสมือนจริงในโลกออนไลน์ อย่าลืมติดตามกันได้ที่ mambodocman.com