รู้ไว้ใช่ว่า มารู้วิธีป้องกันตัวจากการ ถูกหลอกในโลกออนไลน์ กันเถอะ

คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าปัจจุบันผู้คนจำนวนมากใช้สมาร์ทโฟนกันเป็นชีวิตจิตใจแทบตลอดทั้งวันจนมือถือได้กลายเป็นปัจจัยที่ 5 ในการดำรงชีวิตประจำวันไปเสียแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการโทรศัพท์ การตอบแชท การท่องโลกอินเตอร์เน๊ต การเสพข่าวสารต่างๆ กระทั่งการทำธุรกรรมทางการเงิน และข้อสุดท้ายนี้คือส่วนที่สำคัญที่สุดที่เหล่ามิจฉาชีพมักใช้เทคนิคต่างๆ ล่อลวงให้ผู้คนหลงเชื่อโอนเงินเข้าไปให้ แต่จะว่าไปการ ถูกหลอกในโลกออนไลน์ ไม่ได้มีแต่การหลอกให้โอนเงินเท่านั้น ยังมีประเภทที่หลอกให้เล่นการพนันหรือหลอกว่ารักแล้วจากไปพร้อมกับเงินของเราอีกด้วย ดังนั้นเรามาเรียนรู้ไปพร้อมกันถึงวิธีต่างๆ ที่โจรกลุ่มใช้หลอกเราเพื่อจะได้รู้เท่าทันและป้องกันไม่ให้ตัวเองถูกหลอกกันเถอะ

ถูกหลอกในโลกออนไลน์

การระวังตัวไม่ให้ ถูกหลอกในโลกออนไลน์

  • “มามะเป็นแฟนกันแล้วเอาเงินมาให้ฉันใช้เถอะ” มิจฉาชีพพวกนี้คือกลุ่มคนที่เลือกใช้การล่อลวงคนที่โหยหาความรักและมักใช้แอพพลิเคชั่นหาคู่ในการเสาะหาเนื้อคู่ เทคนิคของพวกเขาคือการพร่ำบอกว่ารักเราทุกๆ วันทั้งที่ไม่เห็นหน้าแต่อยากจะแต่งงานด้วยซะงั้น เมื่อเหยื่อหลงเชื่อก็จะมีวิธีการหลอกลวงให้เราโอนเงินให้อยู่ 2 – 3 แบบ เช่นมีการส่งของหมั้นมาให้แต่ติดด่านศุลกากรโดยเราต้องโอนเงินหลักหมื่นถึงหลักแสนไปให้ตัวแทนของเขาเพื่อนำของออกมาจากด่าน ไม่ก็เขาอยากจะบินมาหาเราใจแทบขาดแต่ติดเรื่องเอกสารไม่เรียบร้อย และเขามีตัวแทนอยู่ที่เมืองไทยจัดการให้โดยต้องโอนเงินหลักหมื่นหรือหลักแสนให้เขาก่อนเช่นกัน สาวๆ คนไหนหลงเชื่อก็จะเสียทรัพย์ไปตามระเบียบ
ถูกหลอกในโลกออนไลน์
  • “คุณได้รางวัลตั๋วเครื่องบินฟรี รีบลงทะเบียนกับเราด่วน” มิจฉาชีพประเภทนี้คือหลอกลวงจากความอยากมีอยากได้ของเราเองซึ่งเราอาจเคยเช่าที่พักไว้แล้วเช็คอินด้วยเบอร์มือถือของเรา เขาจึงได้โทร. กลับมาเพื่อแจ้งข่าวว่าคุณได้รางวัลตั๋วเครื่องบินฟรีเพียงคุณแจ้งเลขที่ OTP ที่คุณเพิ่งได้รับข้อความไป หากเหยื่อหลงกลแจ้งเลข OTP ไป คนร้ายก็จะสามารถแฮ็กข้อมูลส่วนตัวของเราได้และนำไปทำธุรกรรมทางการเงินออนไลน์ ทีนี้เงินของเราก็จะสูญไปจากบัญชีโดยไม่รู้ตัว
  • “งานง่ายๆ ทำอยู่ที่บ้านก็ได้เงินทุกวัน” มิจฉาชีพกลุ่มนี้คือใช้การโฆษณาแบบเกินความจริงหรือไม่มีอยู่จริงมาหลอกลวงเรา เหยื่อที่โดนส่วนใหญ่คือพวกที่กำลังมองหางานทำหลักการของเขาคือเพียงคุณกรอกข้อมูลส่วนตัวรวมถึงบัญชีธนาคารที่ให้โอนเงินพร้อมกับหน้าบัตรประชาชน คนที่หลงเชื่อให้ข้อมูลเหล่านี้ไปก็เสร็จโจรที่เอาข้อมูลส่วนตัวของเราไปเปิดบัญชีใหม่ เปลี่ยนรหัสส่วนบุคคลแล้วโยกเงินเข้าตัวเอง

นี่เป็นเพียงตัวอย่างไม่กี่ข้อที่เหล่ามิจฉาชีพมักใช้สื่อสังคมออนไลน์หาประโยชน์จากเรา ดังนั้นหากเรารู้เท่าทันโจรกลุ่มนี้ก็จะช่วยให้เราปลอดภัยจากการถูกหลอกลวงให้เสียทรัพย์ได้

หากคุณไม่อยากพลาดข่าวคอมพิวเตอร์ และFacebook กับ Twitter เช็คบัญชีรัสเซียที่มีเนื้อหา แทรกแซงการเลือกตั้ง ในสหรัฐฯ อย่าลืมติดตามกันได้ที่ mambodocman.com